VHSO - Chiều ngày 6/02, tại phòng Hội thảo (Số 51 Quốc Hương, phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức), Ban Giám hiệu Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh (HCMUC) đã tổ chức cho toàn thể viên chức, người lao động tham dự trực tuyến Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ chính trị và Chiến lược phát triển Giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường Bộ Giáo dục và Đào tạo và trực tuyến với 360 điểm cầu tại các đại học, trường đại học, các Sở Giáo dục đào tạo của 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (từ trái sang) Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng và Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh chụp màn hình.
Tại Hội nghị, toàn thể viên chức, người lao động HCMUC đã được nghe các đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng và Hoàng Minh Sơn phổ biến và quán triệt đầy đủ về Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Quyết định số 1705/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31/12/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cùng một số nội dung đổi mới chương trình giáo dục phổ thông liên quan đến Kết luận số 91-KL/TW và Nghị quyết số 57...
Toàn cảnh Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ chính trị và Chiến lược phát triển Giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại HCMUC.
Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", nêu một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc quan điểm coi giáo dục đào tạo là “quốc sách hàng đầu”, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục đào tạo; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo; Phát triển đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ số lượng theo quy định; đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ và trọng dụng nhân tài trong ngành giáo dục; thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; Đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho giáo dục đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước; phấn đấu đến năm 2030 tỉ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 100%; Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tăng cường đưa Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hoàng Minh Sơn triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển Giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Hội nghị. Ảnh chụp màn hình.
Về triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế; Đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường; Thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục; Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học; Tăng cường hội nhập quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phạm Ngọc Thưởng trao đổi, quán triệt một số nội dung về giáo dục phổ thông tại Hội nghị. Ảnh chụp màn hình.
Theo PGS.TS Lâm Nhân, Hiệu trưởng HCMUC, Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ chính trị và Chiến lược phát triển Giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 giúp cho công tác chỉ đạo, tổ chức điều hành và triển khai thực hiện đúng quy định, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 và các năm tiếp theo của HCMUC. Ngay sau Hội nghị này, HCMUC đẩy mạnh quán triệt sâu rộng, tạo sự thống nhất cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trong toàn trường; cụ thể hoá trong thực hiện các nhiệm vụ gắn với việc rà soát sửa đổi, bổ sung chiến lược phát triển của HCMUC cho phù hợp để chủ động nghiên cứu triển khai các chủ trương, quyết sách mới, trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực văn hóa chất lượng cao cho xã hội trong Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.
Hoàng Hải
BBT Website Trường Đại học Văn hóa TP.HCM