VHSO - Sáng ngày 6/6, Khoa Văn hóa học, Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Cải tiến chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Văn hóa học - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, nhà tuyển dụng, cựu học viên và học viên cao học đang theo học ngành Văn hóa học.
Toàn cảnh tọa đàm “Cải tiến chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Văn hóa học - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Phát biểu khai mạc, TS. Lê Thị Hồng Quyên, Phó Trưởng khoa - Điều hành Khoa Văn hóa học nhấn mạnh: “Việc cải tiến chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Văn hóa học không chỉ là yêu cầu khách quan từ thực tiễn, mà còn là trách nhiệm trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và chuyên sâu của xã hội. Tọa đàm là dịp để Khoa lắng nghe các ý kiến đóng góp từ nhiều góc độ khác nhau, nhằm phân tích cơ sở lý luận, khoa học và thực tiễn; đánh giá kết quả đã đạt được, nhận diện những tồn tại, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ ngành Văn hóa học tại Trường.”
TS. Trịnh Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng trường và TS. Lê Thị Hồng Quyên, Phó Trưởng khoa - Điều hành Khoa Văn hóa học chủ trì tọa đàm.
Tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: cấu trúc chương trình, nội dung học phần, phương pháp giảng dạy và hình thức đánh giá học viên. Nhiều ý kiến đề xuất đáng chú ý gồm: hoàn thiện tính hệ thống của chương trình; bổ sung các học phần mang tính ứng dụng cao; đẩy mạnh các phương pháp đào tạo tích cực; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy.
GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về tính hệ thống cần phải thống nhất trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Văn hóa học tại tọa đàm.
GS.TS Phan Thị Thu Hiền, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chia sẻ những đóng góp ý kiến đầy tâm huyết cho chương trình đào tạo ngành Văn hóa học sau một thời gian dài gắn bó và đồng hành cùng Nhà trường.
Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, hướng đến xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với xu thế phát triển ngành và nhu cầu xã hội.
TS. Mai Mỹ Duyên, Trường Đại học Trà Vinh phát biểu tại tọa đàm.
Nhận xét về các hình thức đánh giá học viên trong chương trình, TS. Mai Mỹ Duyên, Trường Đại học Trà Vinh cho rằng: “Với định hướng đào tạo ứng dụng, chương trình thạc sĩ ngành Văn hóa học của Trường cần mở rộng các hình thức đánh giá đầu ra cho học viên. Bên cạnh các hình thức truyền thống như: thi, viết tiểu luận kết thúc học phần hay luận văn tốt nghiệp, cần khuyến khích học viên thực hiện các sản phẩm thay thế như đề án, phim tư liệu, sách chuyên khảo, video clip hoặc triển lãm,... Điều này không chỉ làm rõ hơn tính ứng dụng của chương trình mà còn tạo điều kiện để học viên phát huy thế mạnh cá nhân và sự sáng tạo trong quá trình học tập.”
Đại biểu khách mời chụp ảnh lưu niệm.
Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh bắt đầu đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Văn hóa học từ năm 2013, đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 8 khóa. Khoa Văn hóa học chính thức đảm nhiệm vai trò tổ chức và điều hành đào tạo từ khóa 7 (năm 2023). Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Văn hóa học hiện hành đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực phía Nam và cả nước. Năm 2023, chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Văn hóa học của Trường là một trong ba chương trình đầu tiên được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT. Thành tích này tạo nền tảng thuận lợi cho việc tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo bậc thạc sĩ, góp phần củng cố uy tín và vị thế của Khoa Văn hóa học nói riêng và Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh nói chung.
Hoàng Hải
Ban Biên tập Website Trường Đại học Văn hóa TP. HCM