Chuyên mục: Tin tức sự kiện    Ngày đăng: 01/09/2017

Sinh viên Trường Đại học Văn hóa TPHCM sớm được tiếp cận chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng.


Luật Giáo dục đại học đã xác định, có các loại trường đại học là nghiên cứu và ứng dụng thực hành. Đặc trưng chung các trường Đại học Viêt Nam hiện nay hoạt động theo truyền thống không phân biệt rõ ràng về sứ mạng chủ yếu tập trung hoạt động nghiên cứu nhằm tìm kiếm tri thức mới. Trong khi đó, xã hội ngày càng có yêu cầu rất lớn là phải đào tạo được một lực lượng lao động có trình độ cao, tham gia trực tiếp vào hệ thống sản xuất, kinh doanh của xã hội và các công tác quản lý, hoạt động văn hóa xã hội khác. Do vậy sứ mạng rất quan trọng của phần lớn các trường đại học là tập trung mạnh mẽ vào thị trường lao động, vào nhu cầu xã hội, tạo dựng môi trường thuận lợi để sinh viên được thực hành nghề nghiệp trong cả quá trình hoạt động đào tạo ở nhà trường. Về nghiên cứu các trường đại học chú trọng ứng dụng các kết quả các đề tài có xuất xứ từ nhu cầu giải quyết các vấn đề thực tế.

Trên cơ sở đó, việc nghiên cứu để biên soạn lại chương trình đào tạo và đề cương từng môn học đã được Trường Đại học Văn hóa TPHCM đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua. Xu hướng phát triển môn học và chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng tuy không mới, nhưng cần được quan tâm, nghiên cứu thường xuyên và phải có chiến lược để thay đổi kịp thời, hợp lý với điều kiện thực tiễn. Trong nhiều năm qua, qua nghiên cứu, khảo sát quá trình tổ chức đào tạo, khảo sát đánh giá chất lượng sinh viên ra trường và ứng dụng vào công việc, Nhà trường đã dần dần có những bước đổi thay tích cực trong việc xây dựng và biên soạn các chương trình đào tạo ngày càng hiệu quả hơn.

Tuy vậy, trong giai đoạn giáo dục Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập với khu vực và thế giới, việc chuẩn hóa phát triển môn học và chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng là nhu cầu bức thiết, cần phải đầu tư cả nguồn lực và trí lực. Với đặc thù của Nhà trường, công tác đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội với các hoạt động mang tính ứng dụng cao (như: quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, truyền thông, phát hành xuất bản phẩm, nghiệp vụ thư viện và nghiệp vụ bảo tàng...và theo hướng nghiên cứu ứng dụng của lĩnh vực văn hóa học, văn hóa dân tộc...) thì chương trình đào tạo cần phải hướng đến mục tiêu đặt sinh viên vào các hoạt động nghề nghiệp bằng cách thực hành, thực tế là một định hướng đúng đắn.

 (TS. Nguyễn Kim Dung trao đổi những vấn đề trọng tâm trong xây dựng CTĐT theo hướng ứng dụng)

Với mục tiêu phát triển các chương trình đào tạo đại học gắn với nhu cầu của thị trường lao động. Cung cấp sinh viên tốt nghiệp có kiến thức, thái độ, kỹ năng phù hợp với từng nhóm nghề nghiệp cụ thể. Mô hình giáo dục đại học định hướng ứng dụng mà Nhà trường đang thực hiện kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả cao nhất.

 

(TS. Nguyễn Thế Dũng thay mặt BGH Nhà trường phát biểu và chỉ đạo các đơn vị thực hiện xây dựng CTĐT theo định hướng ứng dụng)

Trên thực tế về hội nhập quốc tế của lĩnh vực giáo dục như hiện nay, định hướng chuẩn hóa chương tình đào tạo theo định hướng ứng dụng còn giúp cho sinh viên Nhà trường có được sự chuẩn bị chu đáo và đầy đủ cơ sở để có thể hòa nhập vào môi trường giáo dục của bất kỳ quốc gia, hay khu vực nào trên thế giới, đặc biệt là ở những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, có những yêu cầu cụ thể về chuẩn giáo dục, để tiếp tục việc học tập nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn.

 

Tin: Tôn Long Hạ - BBT Website

Cơ cấu tổ chức

Video
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
QUAN LY
QUAN LY

Tel: (08)3899.2901
Fax: (08)3519.0154