Nhìn lại chặng đường phát triển của Khoa Du lịch - Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh 1996 - 2020

bởi quản trị viên | Ngày đăng: 13-12-2020


Bước qua năm 2021, Khoa Du lịch đã trải 25 năm hình thành và phát triển (1996 – 2021). Cùng với sự phát triển chung của Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh, Khoa Du lịch đã ngày càng lớn mạnh và đạt được nhiều thành tựu. Qua đó, khẳng định thương hiệu của một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao, đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch cả nước nói chung.

Hiện nay, Khoa Du lịch có 11 cán bộ - giảng viên. Số lượng nhân sự ít tuy nhiên Khoa Du lịch vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ và có hiệu quả hoạt động đào tạo, quản lý nhân sự, quản lý hoạt động NCKH và phong trào, hoạt động của sinh viên theo đúng quy định, yêu cầu của nhà trường.

Trong 25 năm vừa qua, tập thể giảng viên và sinh viên khoa Du lịch đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, là niềm tự hào to lớn cho các thế hệ xây dựng và công hiến trong quá khứ, đồng thời cũng là nền tảng vững vàng để những người kế nhiệm phát huy những giá trị tích cực trong tương lai.

Cùng nhìn lại những thành tích của Khoa Du lịch nhé các bạn!

Về hoạt động đào tạo: Quy mô đào tạo các hệ chính quy của Khoa từ năm học 2015-2016 đến năm học 2019-2020 dao động trong khoảng 900-1.100 sinh viên. Đặc biệt, Khóa tuyển sinh 2019-2023, số sinh viên nhập học là 423 người, chiếm khoảng 50% tổng số sinh viên tuyển vào của toàn trường. Từ năm học 2015-2016 đến nay khoa Du lịch luôn là khoa có nhiều sinh viên chính quy nhất trường. Hiện nay Khoa Du lịch đã xây dựng các chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng cho 2 chuyên ngành đào tạo: Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và Ngành Du lịch.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, gắn lý thuyết với thực tiễn, Khoa chủ động mở rộng hợp tác với các tập đoàn và doanh nghiệp lữ hành lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như: Tập đoàn Imperal, Công ty TNHH Saigontourist, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Chợ Lớn, Công ty TNHH DV Du lịch Đất nước Việt, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Đất Việt……Đồng thời, từ năm học 2016-2017, Trường đã có quan hệ hợp tác về lĩnh vực đào tạo nhân lực du lịch với một số trường đại học từ Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan,…

Về hoạt động nghiên cứu khoa học: Hoạt động nghên cứu khoa học của giảng viên từ năm học 2015-2016 bắt đầu được đẩy mạnh. Tất cả giảng viên Khoa Du lịch đều vượt số giờ NCKH hàng năm theo quy định của nhà trường. Khoa Du lịch có giảng viên tham gia đề tài NCKH cấp Bộ về du lịch.

Điển hình khoa có những thành tích nổi bật trong NCKH như: Tăng số lượng các bài báo khoa học đăng trong các tạp chí khoa học chuyên ngành, trong đó 01 bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế “Journal of Business Economics and Management” (Tạp chí thuộc danh mục SSCI) của TS. Nguyễn Phúc Hùng. Thêm vào đó, Khoa Du lịch đã có những giáo trình nghiệm thu cấp trường như: Giáo trình Nghiệp vụ lữ hành, Tuyến điểm du lịch của Ths. Lê Hồ Quốc Khánh, Giáo trình Du lịch sinh thái của TS. Mai Hà Phương, Giáo trình Giao tiếp du lịch của PGS.TS. Đỗ Ngọc Anh - Ths. Chu Khánh Linh, Giáo trình Nghệ thuật thuyết trình trong du lịch của Ths. Chu Khánh Linh…….

Một số giảng viên được khen về thành tích nghiên cứu khoa học trong sự kiện ngày khoa học công nghệ những năm gần đây như: TS. Mai Hà Phương, TS. Nguyễn Phúc Hùng, Ths. Chu Khánh Linh, Ths. Nguyễn Thị Minh Ngọc, Ths. Lê Hồ Quốc Khánh. Tập thể khoa Du lịch cũng được khen về thành tích nghiên cứu khoa học các năm 2019 và 2020.

Bên cạnh đó, từ năm học 2017-2018 đến nay, Khoa Du lịch đã tích cực tổ chức các tọa đàm khoa học tập trung vào công tác thực tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp như:  “Khoa Du lịch, trường ĐH Văn hóa TP.HCM với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực du lịch” vào tháng 11/2017; “Nâng cao hiệu quả tổ chức thực tập cho sinh viên Khoa Du lịch” vào tháng 3/2019; “Sinh viên khoa Du lịch, trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh với nghiên cứu khoa học” vào tháng 5/2020.

Khoa Du lịch đã tổ chức cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” trong 2 năm học liên tiếp 2018-2019 và 2019-2020. Tổng số khóa luận sinh viên thực hiện từ năm học 2011-2012 đến năm học 2019-2020 là 344 khóa luận. Trong ngày Khoa học công nghệ năm 2019, sinh viên Đoàn Lê Minh Khởi được nhận giấy khen về nghiên cứu đề tài “Du lịch tâm linh ở tỉnh An Giang”.

Về thành tích đạt được của sinh viên Khoa Du lịch:

Hội thi “Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch lần 2” - tháng 6/năm 2015 tại TP. Huế, sinh viên Nguyễn Minh Thắng (ĐH Việt Nam học khóa 2012-2016) đạt giải ba và sinh viên Nguyễn Thị Kim Ngân (ĐH Việt Nam học khóa 2011-2015) đạt giải khuyến khích về Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch.

Hội thi “Hướng dẫn viên Du lịch giỏi TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 2019” (10/2019), sinh viên Lê Bá Tráng (ĐHDL 11) vinh dự nhận giải Ba, sinh viên Nguyễn Sĩ Thành (ĐHDL 11) đạt giải khuyến khích.

Các Hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi hàng năm của ĐH Văn hiến tổ chức (từ năm 2015 – nay), các bạn sinh viên Ngô Tuấn Anh (ĐHDL 8) đạt giải 1, sinh viên Lâm Văn Vịnh (ĐHDL 10) đạt giải 2, sinh viên Buôn Y H’Los (ĐHDL 11) đạt giải 2.

Cuộc thi “Hoa Hậu Việt Nam năm 2020” sinh viên Lê Trúc Linh (ĐHDL 14.HD1) đạt thành tích: Top 22 người đẹp trong Hội thi, danh hiệu “Người đẹp du lịch”.

Hội thi “Giọng hát vàng ngành du lịch” các năm từ 2013 – nay, tập thể sinh viên đạt giải 3, giải khuyến khích với các tiết mục văn nghệ. Bên cạnh đó, sinh viên Khoa Du lịch còn đạt rất nhiều danh hiệu “Sinh viên 3 tốt, sinh viên 5 tốt” cấp Trường, cấp Khối và rất nhiều giải thưởng từ các cuộc thi, phong trào, hoạt động khác.

Về hoạt động tình nguyện vì cộng đồng:

Từ năm học 2018 – nay, Khoa Du lịch và sinh viên Khoa luôn tổ chức và tham gia đóng góp vì cộng đồng như: Ủng hộ các phong trào của Trường ĐH Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh xây dựng các quỹ đóng góp, ủng hộ Miền Trung khó khăn, hoàn cảnh CBCNV còn khó khăn… Hỗ trợ Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh tổ chức “Ngày hội du lịch Tp. Hồ Chí Minh” hàng năm, nhận được sự đánh giá cao từ Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại các địa phương, cơ sở chăm sóc và nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, vùng quê nghèo khó… cùng với các tập thể lớp trong Khoa Du lịch.

Từ những hoạt động nổi bật ở trên, Khoa Du lịch đã nhận những bằng khen đáng tự hào liên tục từ năm 2015 đến năm 2020 từ Bộ Trưởng Bộ VHTTDL với danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

 Để có những thành tựu đáng khích lệ trong chặng đường 25 năm thành lập và phát triển thì tập thể lãnh đạo, cán bộ giảng viên Khoa Du lịch luôn đoàn kết, đồng thuận, thực hiện theo đúng chủ trương và kế hoạch của nhà trường đề ra. Mỗi cá nhân đã có sự nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công, chủ động đề xuất các hoạt động nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn trên các lĩnh vực theo ISO.  Đồng thời thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Năm học 2020 – 2021 đánh dấu chặng đường 25 năm phát triển của Khoa Du lịch, với những thành tích đã đạt được, hy vọng sẽ mở ra những hướng đi mới, thành công mới hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Tin bài: Ban truyền thông Khoa Du lịch

 

 

 

 

 

Từ khóa:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA TP. HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ:    

CS1: 51 Quốc Hương, P.Thảo Điền, TP. Thủ Đức.

CS2: 288 Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Long A, TP. Thủ Đức. 

Điện thoại: (028)38992901

Email: dhvh@hcmuc.edu.vn

Website: http://hcmuc.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/VHS1976

 


Copyright © 2018 - http://hcmuc.edu.vn/ . All rights Reserved.