Chuyên mục: truyền thông tuyển sinh    Ngày đăng: 13/03/2017

Khoa Truyền thông, Trường Đại học Văn hóa TPHCM: Địa chỉ duy nhất đào tạo chuyên ngành Truyền thông Văn hóa ở Việt Nam


 

Khoa Truyền thông được thành lập theo quyết định số 297/QĐ-ĐHVH HCM ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá Tp.HCM. Sự ra đời của Khoa là kết quả của dự án “Nghiên cứu đào tạo ngành Truyền thông và Văn hoá tại Trường Đại học Văn hoá Tp.HCM” do Quỹ Ford tài trợ và Trung tâm Nghiên cứu, Hỗ trợ và phát triển Văn hoá (A&C) điều phối. Sản phẩm của dự án là chương trình đào tạo chuyên ngành Truyền thông Văn hoá được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở đào tạo, các đài truyền hình, các công ty truyền thông trong và ngoài nước.

Nhiệm vụ của Khoa Truyền thông là đào tạo cử nhân hệ chính quy chuyên ngành Truyền thông Văn hoá (thuộc ngành Văn hoá học). Hiên nay, Khoa Truyền thông đào tạo được 5 khoá với hơn 300 sinh viên đến từ khắp mọi miền đất nước. Là đơn vị khá non trẻ của Trường nhưng Khoa Truyền thông đang từ bước khẳng định được thế mạnh của mình trong việc đào tạo ra các cử nhân có đầy đủ kiến thức và kỹ năng nghiên cứu, quản lý, tổ chức các hoạt động truyền thông trên nền tảng văn hoá, đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp với thời đại.

Với phương châm và mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội, 5 năm qua, Khoa Truyền thông không ngừng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy. Khoa luôn chú trọng mời những giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực truyền thông và những giảng viên được đào tạo bài bản về Truyền thông để đảm nhiệm các môn học, giúp cho sinh viên tiếp cận nhanh với thực tế thị trường. Một số những giảng viên giảng dạy chuyên về lĩnh vực Truyền thông mà Khoa đã cộng tác như: Ths. Nguyễn Thanh Hoà – Giám đốc Trung tâm tin tức và Ths.Ngô Trần Thịnh – Biên tập viên Trung tâm tin tức - Đài Truyền hình Tp.HCM; TS. Quách Thu Nguyệt – Nguyên Giám đốc NXB Trẻ; TS. Đỗ Anh Đức – Giảng viên Khoa Báo chí Truyền thông - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn ĐHQG Hà Nội – Tiến sĩ ngành Báo chí truyền thông tại Úc; Ths.Phan Vĩnh Phúc – Giám đốc Công ty Truyền thông Đa phương tiện CMS; Ths.Phan Nguyễn Khánh Đan – Giám đốc Công ty Con đường Tri thức; dịch giả nhiều quyển sách về Quảng cáo; MC.Biên tập viên Mộng Hoài – Đài Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM VTV9, MC.Biên tập viên Minh Ngọc – Đài Truyền hình Tp.HCM HTV …

Sinh viên lớp Truyền thông Văn hoá 1 chụp ảnh lưu niệm cùng với
MC.Mộng Hoài, Đài VTV9 – giảng viên môn Kỹ năng dẫn chương trình

Ngoài các chương trình chính khoá, Khoa Truyền thông thường xuyên phối hợp với các công ty, các doanh nghiệp tổ chức nhiều lớp tập huấn và các buổi tư vấn, trang bị kỹ năng nghề nghiệp … cho sinh viên, giúp sinh viên có phát triển toàn diện về kiến thức lẫn kỹ năng như Lớp tập huấn Công chúng truyền thông; Phương pháp nghiên cứu truyền thông do các chuyên gia từ Mỹ và Thái Lan trình bày; Lớp tập huấn Lý thuyết truyền thông và văn hoá; Nghiệp vụ Báo chí do các chuyên gia được đào tạo bài bản về truyền thông và có nhiều kinh nghiệm hoạt động báo chí ở nước ngoài trình bày; Buổi định hướng nghề PR, Điện ảnh – Truyền hình phối hợp với Trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn; Buổi định hướng phương pháp học tiếng Anh phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ Imagine Academy; Kỹ năng Viết CV và Phỏng vấn xin việc cho sinh viên sắp ra trường do 2 Công ty Adecco và Manpower – công ty cung cấp nguồn nhân lực toàn cầu trình bày.

Giảng viên và sinh viên Khoa Truyền thông chụp ảnh lưu niệm cùng
các diễn giả của công ty Manpower và Adecco

Đặc biệt, trong quá trình đào tạo, Khoa Truyền thông luôn chú trọng đến công tác tổ chức những chuyến đi thực tế, thực tập cho sinh viên. Trong suốt khóa học, sinh viên chuyên ngành Truyền thông văn hoá có 2 đợt thực tập giữa khoá, cuối khoá và nhiều đợt tham quan thực tế tại các công ty truyền thông như công ty Lasta, HK film, Truyền hình An Viên, Báo Người Lao Động… Qua các chuyến đi thực tế và các đợt thực tập tại doanh nghiệp, việc vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đã đạt hiệu quả tốt, giúp cho sinh viên khi ra trường có thể hòa nhập ngay với môi trường của doanh nghiệp mà họ được tiếp nhận.

Chuyến tham quan thực tế tại Toà soạn báo Người Lao động

Ngoài các chuyến tham quan, thực tập thực tế, Khoa Truyền thông cũng tạo điều kiện cho sinh viên được ứng dụng những kiến thức đã được học bằng việc thực hiện các dự án cho các đơn vị đối tác. Năm 2016, là năm thứ 5 Khoa Truyền thông được Viện Goethe giao cho trọng trách tổ chức Liên hoan phim Khoa học tại Tp.HCM và các tỉnh phía Nam; và sinh viên Khoa đã có cơ hội được trở thành những nhà điều phối viên sự kiện thực thụ trong nhiều năm liền. Năm 2016, CCAFS Đông Nam Á đã tin tưởng giao cho sinh viên Khoa Truyền thông tổ chức chương trình workshop về Làng Nông Thuận thiên tại Tỉnh Bạc Liêu.

Các sinh viên Khoa Truyền thông làm điều phối viên Liên hoan phim khoa học năm 2016

Ngoài các chuyến tham quan thực tập, thực tế tại các công ty trong nước, giảng viên và sinh viên Khoa Truyền thông cũng có nhiều cơ hội được trải nghiệm các hoạt động học tập, giao lưu tại nước ngoài như chuyến tham dự Hội trại sinh viên quốc tế, chuyến thực tế về marketing du lịch tại Trường Đại học Silpakorn – Thái Lan; chuyến khảo sát, học hỏi kinh nghiệm đào tạo tại Trường Đại học Diliman, Đại học Los Banos, Đại học Mở - thuộc Đại học Quốc gia Philippines. Qua những chuyến học hỏi, trải nghiệm ở nước ngoài, sinh viên có cơ hội làm quen với nhiều bạn mới, hiểu thêm về văn hoá, đất nước con người của các nước bạn và đặc biệt được học hỏi cách thức tổ chức sự kiện, quảng bá văn hoá các nước. Hơn hết, thông qua chương trình sinh viên có cơ hội được giới thiệu về văn hoá Việt Nam nói chung và giới thiệu về Trường Đại học Văn hoá Tp.HCM nói riêng cho bạn bè quốc tế.

Tham dự hội trại quốc tế tại Trường Đại học Silpakorn – Thái Lan

6 năm đối với quá trình hình thành và phát triển của một Khoa chuyên môn trong một trường đại học chưa phải là dài nhưng Khoa Truyền thông cũng đã có những nỗ lực nhất định để nâng cao chất lượng dạy và học. Định hướng những năm sắp tới, Khoa Truyền thông sẽ mở được mã ngành đào tạo truyền thông văn hoá, trở thành một địa chỉ đào tạo ngành truyền thông có uy tín, chất lượng của phía Nam.

 

* Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: tầng 2 – khu Hiệu bộ - Trường Đại học Văn hoá Tp.HCM – 51 Quốc Hương, Phường Thảo Điền, Quận 2.

Điện thoại: 08.35190321

Email: mediaculture.hcmuc@gmail.com; khoatruyenthong@hcmuc.edu.vn

Facebook: truyenthongvanhoa

 

(Tôn Long Hạ - BBT Website, cập nhật)

Cơ cấu tổ chức

Video
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
QUAN LY
QUAN LY

Tel: (08)3899.2901
Fax: (08)3519.0154