Chuyên mục: Trang sinh viên    Ngày đăng: 12/10/2016

Đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo nhà trường và đại diện sinh viên các lớp tại phiên họp giao ban học kỳ I, năm học 2016 - 2017


Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, đầu mỗi học kỳ của năm học, Trường Đại học Văn hóa TPHCM đều định kỳ tổ chức phiên họp giao ban giữa lãnh đạo nhà trường và đại diện sinh viên các lớp. Đây là buổi gặp gỡ, đối thoại và giải quyết những vấn đề còn tồn tại liên quan tới quyền lợi của sinh viên trong Luật Giáo dục đại học và Điều lệ trường đại học mà nhà trường cần phải xem xét để giải quyết kịp thời. Chiều ngày 11/10/2016 Trường Đại học Văn hóa TPHCM đã tổ chức phiên họp giao ban giữa lãnh đạo nhà trường và đại diện sinh viên các lớp, học kỳ I, năm học 2016 - 2017.

Thực tế, trong quá trình theo học tại Nhà trường, không nhất thiết là phải đến phiên họp giao ban thì sinh viên mới có những kiến nghị, những đề nghị liên quan đến tất cả các vấn đề về học tập, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nội dung và chương trình đào tạo, sinh hoạt, ăn ở, đi lại, chế độ chính sách...mà sinh viên đã có những phản ánh trực tiếp khi phát sinh sự việc và được các đơn vị, bộ phận có liên quan giải đáp, giải quyết kịp thời. Ban Giám hiệu, các Khoa, Phòng, Ban, Trung tâm ... của Nhà trường đều đã thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến phản ảnh trực tiếp từ sinh viên và đã trả lời, giải quyết triệt để trong phạm vi của mình, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên hiểu rõ các vấn đề và ổn định việc học tập. Tại các phiên họp giao ban, những nội dung cần được giải quyết là những yêu cầu, kiến nghị và những câu hỏi liên quan đến các vấn đề mang tính vĩ mô, có ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến hầu hết sinh viên và nhà trường.

Để tiến hành phiên học giao ban định kỳ này, Ban Giám hiệu Nhà trường đã giao nhiệm vụ cho Phòng Công tác Sinh viên triển khai, phối hợp với các khoa chuyên môn, các phòng chức năng, các đơn vị khác và cả tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên... tiến hành phổ biến đến sinh viên toàn trường về nội dung sẽ đối thoại tại phiên họp thông qua tập thể lớp. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của lãnh đạo các Khoa và giáo viên chủ nhiệm các lớp, Ban cán sự lớp, Ban Chấp hành Chi đoàn, Chi hội sẽ tổng hợp tất cả những ý kiến phản ảnh và kiến nghị của sinh viên liên quan đến quyền lợi của sinh viên được quy định trong Luật giáo dục đại học và Điều lệ trường đại học. Những nội dung này được xây dựng thành văn bản gửi về Phòng Công tác sinh viên để tổng hợp và trình Ban Giám hiệu phân công các đơn vị có liên quan đến vấn đề sinh viên phản ánh để chuẩn bị trả lời, giải quyết.

(Toàn cảnh phiên họp giao ban chiều 11/10/2016)

Tại phiên họp giao ban trực tiếp với sinh viên, ngoài sự chủ trì và điều hành là Ban Giám hiệu Nhà trường, đại diện các Khoa, Phòng, Ban, Trung tâm, Phụ trách các đầu mối công việc, Giáo vụ các Khoa và những người liên quan trực tiếp phải trả lời các câu hỏi do sinh viên đặt ra đều được triệu tập để tham dự phiên họp. Phiên họp giao ban này, Ban Giám hiệu Nhà trường còn mời đại diện của Ngân hàng Viettin Bank chi nhánh Thủ Thiêm (Quận 2, TPHCM), là đơn vị hợp đồng với Nhà trường cung cấp các dịch vụ như mở thẻ ngân hàng và thực hiện các giao dịch trực tuyến như thu học phí, chi trả học bổng, chuyển tiền qua mạng...đến dự phiên họp và trả lời những vấn đề có liên quan mà sinh viên đã có kiến nghị cần giải đáp.

Nội dung của phiên họp giao ban ngày 11/10/2016 đã trả lời và làm rõ các câu hỏi và kiến nghị của sinh viên đới với Nhà trường và cơ bản là đã thỏa mãn được nhu cầu cần biết về các thông tin của sinh viên. Ban cán sự lớp có trách nhiệm phổ biến lại các nội dung của phiên họp này cho tập thể lớp. Trong trường hợp những thông tin nào sinh viên chưa được giải đáp và trả lời thỏa đáng, hoặc chưa được phổ biến lại cụ thể, thì có thể liên hệ trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường, hoặc các đơn vị có liên quan trực tiếp để được hướng dẫn và giả quyết kịp thời. Thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường, TS. Nguyễn Thế Dũng (Phó Hiệu trưởng, Phụ trách Trường) thông báo sẽ tiếp nhận các ý kiến phản ảnh của sinh viên liên quan đến các vấn đề quan trọng có ảnh hưởng đến hầu hết sinh viên nhà trường mà các đơn vị trực thuộc không kịp thời giải quyết, hoặc ngoài phạm vị về chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị đó. Đặc biệt là những vấn đề về quyền lợi của sinh viên có quy định trong Luật giáo dục đại học và Điều lệ trường đại học. Địa chỉ E-mail tiếp nhận các ý kiến và phản ảnh của sinh viên là dhvh76@gmail.com do thầy Phó hiệu trưởng, Phụ trách trường trực tiếp quản lý và theo dõi.

(Đại diện các đơn vị trực tiếp trả lời các câu hỏi của sinh viên)

Sinh viên nhà trường cần cập nhật thông tin từ phiên họp và các vấn đề mang tính thời sự mà sinh viên cần phải nắm rõ liên quan đến các nhóm nội dung cụ thể:

* Về cơ sở vật chất:

- Nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra, sửa chữa lại và có thể xem xét trong phạm vi khả năng để trang bị mới những trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, đáp ứng cho nhu cầu học tập của sinh viên.

- Cố gắng để hoàn thành các hạng mục còn lại và đưa ký túc xá tại cơ sở 2 vào hoạt động, phục vu cho nhu cầu về chỗ ở tập trung của sinh viên Nhà trường.

- Liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ về ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thiện các phần mềm ứng dụng cho sinh viên đăng ký học và thanh toán trực tuyến.

* Về hoạt động đào tạo và Nghiên cứu khoa học:

- Tiếp tục hoàn thiện chương trình, giáo trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Bên cạnh đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác giảm dạy và học tập, công tác khảo thí để đảm bảo chất lượng giáo dục.

- Khuyến khích sinh viên kiểm tra, giám sát việc tổ chức giảng dạy của giảng viên. Mỗi môn học đều có 3 mục tiêu cơ bản mà giảng viên cần phải giới thiệu khi bắt đầu từng môn học là: mục tiêu về kiến thức; mục tiêu về kỹ năng, mục tiêu cuối cùng là thái độ của sinh viên khi được học môn học này. Sinh viên có thể giám sát luôn việc giảng viên có đáp ứng được 3 mục tiêu này hay không khi thực hiện giảng dạy các môn học.

- Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và phát triển công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

- Xem xét và ứng dụng các nội dung của Thông tư số 17/2016/TTLT-BGDDT-BTTTT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông ký ngày 21 tháng 06 năm 2016 quy  định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin – có hiệu lực kể từ ngày 10 tháng 08 năm 2016. (Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT Quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin). Sinh viên tìm hiểu thêm thông tin và có thể liên hệ trực tiếp Khoa chuyên môn để được hướng dẫn.

* Về Công tác đoàn thể:

- Tăng cường hơn nữa ý thức trách nhiệm của từng sinh viên đối với việc giữ gìn tài sản nhà trường. Bảo vệ và xây dựng môi trường trường học, lớp học "xanh - sạch -- đẹp".

- Tăng cường vài trò của hoạt động Đoàn, Hội, phối hợp với các bộ phận chuyên môn khác để xây dựng bộ khung cơ bản về đánh giá rèn luyện của sinh viên.

 

Tin và ảnh: Tôn Long Hạ

BBT Website, cập nhật

Cơ cấu tổ chức

Video
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
QUAN LY
QUAN LY

Tel: (08)3899.2901
Fax: (08)3519.0154