Chuyên mục: truyền thông tuyển sinh    Ngày đăng: 13/03/2017

Đào tạo các chuyên ngành "Kinh doanh xuất bản phẩm" và "Quản trị doanh nghiệp xuất bản phẩm"


 

Khoa Xuất bản thuộc Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh tiền thân là Tổ Phát hành sách trực thuộc Trường Lý luận Nghiệp vụ văn hóa thành phố Hồ Chí Minh năm 1977, đảm nhận trách nhiệm đào tạo nhân lực phát hành sách của cả nước, chủ yếu là cung cấp nguồn nhân lực cho ngành phát hành sách ở các địa phương khu vực phía Nam. Sau này, Trường Văn hóa tại Tp. HCM tiếp tục liên kết với trường Đại học Văn hóa Hà Nội mở các lớp Đại học chính qui (các khóa 1986-1990, 1994-1998, 1998-2002) với số lượng gần 100 sinh viên.

Từ năm 2005, sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định nâng cấp Trường Cao đẵng Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh,([1]) khoa Xuất bản được mở thêm những chuyên ngành sâu đó là Kinh doanh xuất bản phẩm và Quản trị doanh nghiệp xuất bản phẩm. Đây là một điểm nhấn quan trọng đánh dấu bước chuyển biến toàn diện trong đào tạo tại khoa Xuất bản Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh. Từ chỗ chỉ đào tạo chuyên sâu về Kinh doanh XBP đã mở rộng và chuyên sâu Quản trị doanh nghiệp xuất bản phẩm. Nhờ vậy, nguồn lực đào tạo của khoa Xuất bản không chỉ đáp ứng nhu cầu về hoạt động Kinh doanh xuất bản phẩm của các đơn vị mà còn cung cấp nguồn nhân lực cho hoạt động Quản trị trong các doanh nghiệp của ngành.

Trên nền tảng đó, việc đào tạo nguồn lực xuất bản tại Khoa Xuất bản được phát triển theo cả hai hướng đa cấp (trung cấp, cao đẳng, đại học, vừa học, vừa làm, chính quy, liên thông...) và đa ngành (Quản trị doanh nghiệp xuất bản phẩm, Kinh doanh xuất bản phẩm…). Ngoài việc đào tạo cho sinh viên trong diện tuyển dụng tại khoa, để đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ đối với nguồn nhân lực đang công tác tại các đơn vị trong ngành Xuất bản, Khoa thường xuyên mở các lớp đào tạo ngắn hạn bồi dưỡng nghiệp vụ Kinh doanh xuất bản phẩm cho những người làm công tác quản lý tại các doanh nghiệp trên địa bàn từ khu vực miền Trung đến miền Nam và các lớp kỹ năng bán hàng xuất bản phẩm cho các đơn vị có nhu cầu.

Qua quá trình hình thành và phát triển, Khoa Xuất bản đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho toàn ngành Xuất bản nói chung, ngành Kinh doanh xuất bản phẩm nói riêng trong toàn quốc, đặc biệt là khu vực phía Nam từ trình độ trung cấp đến cao đẳng, đại học, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp xuất bản, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Đến năm 2015, Khoa xuất bản đã đào tạo 8 khóa Trung cấp Phát hành Xuất bản phẩm chính qui và một số lớp Trung cấp tại chức (từ năm 1976 đến 2007) với 258 học sinh; đã và đang đào tạo17 khóa Cao đẳng Kinh doanh xuất bản phẩm (từ năm 1999 dến 2018) với tổng số 680 sinh viên; đã đào tạo 4 khóa liên thông từ cao đẳng lên đại học cho 145 sinh viên; đã và đang đào tạo 9 khóa đại học kinh doanh xuất bản phẩm với 573 sinh viên, 3 lớp đại học liên kết với Trường Đại học Văn hóa Hà Nội với gần 100 sinh viên. Một lớp hệ đào tạo Vừa làm vừa học của Fahasa với 27 học viên. Đã đào tạo được 4 lớp bồi dưỡng ngắn hạn dành cho những người đứng đầu các đơn vị Kinh doanh XBP trong toàn quốc với số lượng học viên 180 học viên. Ngoài ra, Khoa còn hợp tác với các đơn vị kinh doanh xuất bản phẩm trên địa bàn (như Công ty CP Phát hành sách Tp. HCM (Fahasa), Công ty CP Văn hóa Phương Nam, NXB Chính trị Quốc gia,…) đào tạo tại chỗ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ và nhân viên tại nhiệm.

Trong đào tạo, Khoa luôn luôn coi trọng phát triển song song 2 mặt đào tạo và nghiên cứu khoa học, coi nghiên cứu khoa học vừa là nhân tố có ý nghĩa quyết định trong việc cập nhật, bổ sung kiến thức mới, vừa là điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Vì thế, cán bộ và sinh viên tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học. Tập thể Khoa đã triển khai nghiên cứu 2 đề tài khoa học cấp Bộ được đánh giá xuất sắc và hiện đang thực hiện các đề tài cấp Bộ, cấp trường để phục vụ cho công tác đào tạo. Hàng năm, cán bộ, giảng viên và sinh viên đều có đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và sinh viên khoa Xuất bản đã đạt giải nhất “Eureka năm 2011” do thành đòan Tp. HCM tổ chức, ngoài ra Khoa còn thường xuyên tổ chức các tọa đàm khoa học và các diễn đàn chuyên môn về lĩnh vực xuất bản.

Để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn của ngành Xuất bản, Khoa đã phối hợp với Cục Xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam (Văn phòng đại diện phía Nam) trong các hoạt động chuyên môn của Khoa; mời các chuyên gia nước ngoài và trong nước về trao đổi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và trao đổi kinh nghiệm đào tạo với giảng viên và sinh viên; tăng cường mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành để xây dựng chương trình đào tạo, thực hành, thực tập. Trong quá trình đào tạo, Khoa đã tạo được những mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp trên địa bàn, xây dựng mạng lưới thông tin với cựu sinh viên đã có việc làm để tìm kiếm nguồn học bổng giúp đỡ sinh viên nghèo vượt khó và hỗ trợ việc làm cho sinh viên ngay trong thời gian đang học và sau khi ra trường.

* Khoa Xuất bản sẽ đào tạo các chuyên ngành trong năm học 2017 – 2018 như sau:

- Kinh doanh xuất bản phẩm

- Quản trị doanh nghiệp xuất bản phẩm

* Mục tiêu đào tạo:

Chương trình bậc đại học chính qui ngành kinh doanh xuất bản phẩm đào tạo cử nhân có trình độ lý luận và kỹ năng tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm trong các các Nhà xuất bản, doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh XBP, các cơ quan báo chí và công ty truyền thông.

* Về kiến thức:

- Có kiến thức nền tảng về kinh tế, quản trị và pháp luật.

- Hiểu biết tổng quan về kiến thức xuất bản và xu hướng phát triển của Xuất bản Việt Nam cũng như thế giới.

- Nhận thức sâu về cơ sở lý luận kinh doanh xuất bản phẩm - kinh doanh loại hàng hóa đặc thù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu.

- Biết tổ chức và thực hiện kinh doanh xuất bản phẩm trên mọi thị trường trong điều kiện hiện nay.

* Về kỹ năng:

- Có kỹ năng nghiên cứu thị trường và hoạch định chiến lược kinh doanh XBP.

- Kỹ năng tổ chức hàng hóa như: Mua hàng, liên kết xuất bản và giao dịch bản quyền trong nước và thế giới.

- Kỹ năng tổ chức và điều hành các hoạt động xúc tiến kinh doanh: PR, quảng cáo, marketing nhằm khuếch trương, quảng bá hàng hóa của doanh nghiệp.

- Kỹ năng phân phối và bán xuất bản phẩm với khả năng đàm phán, thuyết phục, xử lý các tình huống phản hồi của khách hàng.

- Kỹ năng quản trị, điều hành doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả trên mọi thị trường.

* Vị trí làm việc khi tốt nghiệp:

Nơi làm việc: Làm việc tại các tổ chức doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm, các Nhà xuất bản, các cơ quan báo chí, truyền thông và cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, ngoài ra còn có thể làm việc tại các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về xuất bản.

 

 (Tôn Long Hạ - BBT Website, cập nhật)

Cơ cấu tổ chức

Video
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
QUAN LY
QUAN LY

Tel: (08)3899.2901
Fax: (08)3519.0154